Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2011

TIÊU CHUẨN CỦA PHÒNG THƯ VIỆN - THIẾT BỊ


Thư viện tổ chức những hoạt động vui chơi cho học sinh toàn trường tham gia nhằm tạo sân chơi thật bổ ích cho học sinh như: chơi mà học cùng anh Đình Toàn, em vui đọc sách, hội thi kể chuyện theo sách... Những hoạt động của thư viện được sự ủng hộ nhiệt tình của GVCN và học sinh. Thành công của những hoạt động thư viện đã tạo điều kiện thuận lợi cho CBTV trong những đề xuất về CSVC.
TIÊU CHUẨN VỀ CSVC PHÒNG THƯ VIỆN

I/ Hồ sơ quản lý:
1.     Sổ đăng ký tổng quát.
2.     Sổ đăng ký cá biệt (sách nghiệp vụ + sách giáo khoa, sách tham khảo, sách thiếu nhi)
3.     Sổ muợn sách của giáo viên.
4.     Sổ đăng ký báo, tạp chí.
5.     Sổ kế hoạch (kế hoạch năm, kế hoạch tháng, kế hoạch họat động phong trào có lên quan đế thư viện) + kế hoạch dự trù kinh phí cho cả năm.
6.     Sổ mạng lưới + thống kê bạn đọc hàng tháng.
7.     Hồ sơ lưu báo cáo, công văn đi – đến.
8.     Hồ sơ lưu chứng từ - hóa đơn.
9.     Hồ sơ lưu biên bản kiểm kê -  thanh lý.
II/ Trang thiết bị của phòng thư viện:
1.     Diện tích phòng thư viện đạt chuẩn theo quyết định 01/2003/QĐ-BGD&ĐT ngày 02/01/2003, đủ ánh sáng đèn, quạt.
2.     Có tủ kính để sách, tủ hoặc kệ giới thiệu sách, kệ để báo, chỗ ngồi  cho giáo viên, chỗ ngồi cho cán bộ thư viện.
3.     Bảng giới thiệu sách, nội quy biểu đồ, ít nhất 02 khẩu hiệu.
III/ Công việc phải làm trong một năm học( năm học mới bắt đầu từ 01/07 và kết thúc 30/06):
-         Cung cấp sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho học sinh, và giáo viên (nếu có) ngay từ tháng 08.
-         Bổ sung đầu sách cho năm học mới đạt ít nhất 3% tổng số sách trong kho.
-         Lên kế hoạch năm học, dự trù kinh phí cho cả năm.
-         Đăng ký, phân loại sách mới (nếu có).
-         Hàng tháng có kế hoạch hoạt động, giới thiệu sách theo chủ đề tháng. Một năm học có ít nhất 02 hoạt động, 02lần giới thiệu sách mới (hơn 50 quyển/1lần) có lưu hình ảnh minh họa.
-         Chọn lựa sách làm thư mục (02thư mục /1năm), thực hiện mục lục phân loại và mục lục chữ cái cho toàn bộ kho sách, sưu tầm tài liệu phục vụ giảng dạy.
-         Thường xuyên cập nhật sổ sách, lưu chứng từ hồ sơ theo thời gian.
-         Kiểm kê sách theo quy định 31/12  hoặc 30/06 theo mẫu.
-         Thu hồi sách và đồ dùng dạy học của giáo viên (nếu cần)cuối năm học.
-         Chuẩn bị cho kế hoạch cung cấp SGK và ĐDHT năm học mới. 



HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN 



VUI HỌC CÙNG ANH ĐÌNH TOÀN

EM VUI ĐỌC SÁCH VÀ HỘI THI KỂ CHUYỆN THEO SÁCH









ĐỊNH HƯỚNG THƯ VIỆN  TRONG TƯƠNG LAI


Theo kế hoạch chung của PGD Quận 10, năm học này thư viện bắt đầu thực hiện chương trình V.EMIS. Qua đó thư viện các trường có điều kiện giao lưu, học hỏi nhiều hơn trong công tác nghiệp vụ của mình.Giúp CBTV giảm bớt phần công việc thủ công, mất sức lao động mà thư viện truyền thống thực hiện từ nhiều năm nay.
Tổ chức nhiều hoạt động cho học sinh tham gia như: Đố vui có thưởng, đọc sách tại phòng thư viện hàng ngày do các bạn học sinh mạng lưới phục vụ.
Thông qua hệ thống máy tính được trang bị trong thư viện bạn đọc có thể tìm tài liệu cần thiết phục vụ cho nhu cầu mà bạn đọc cần. Ví dụ như:
* Chọn một quyển sách hay giới thiệu với mọi người:
“Những linh cảm bí ẩn” – con đường trở về với văn hóa Á Đông
Thứ Hai, 14.3.2011 | 07:41 (GMT + 7)

Một thứ cảm giác choáng ngợp dẫn dắt người đọc như thể thứ cảm giác của những nhà thám hiểm phải băng qua một khu rừng nguyên sinh hoang sơ, nguyên thủy trong một nỗi sợ hãi lẩn khuất đâu đó cùng với những khoái cảm khám phá tột cùng. “Những linh cảm bí ẩn” của Amy Tan là vậy.
Amy Tan đã hoàn thành sứ mệnh của một người dẫn đường xuất sắc nhất. Chị đã đưa hàng triệu đọc giả của mình băng qua vô vàn xúc cảm trong hơn 500 trang tiểu thuyết để cuối cùng đứng trên đỉnh ngọn núi cao của sự thỏa mãn nghệ thuật nhìn lên bầu trời khám phá sự huyền ảo đến tận cùng giữa những thế giới đa chiều đầy bí ẩn của những linh hồn, của một thế giới đã xa xưa, của những thân phận con người đã chìm khuất trong những thớ lớp của thời gian.
Amy Tan viết “Những linh cảm bí ẩn” giữa bối cảnh bề bộn của cuộc sống hiện đại trên đất Mỹ. Chẳng ai có thể ngờ rằng trên cái nền hiện thực dường như khô khốc ấy lại có thể xuất hiện một thiên tiểu thuyết mong manh, ma quái như “Những linh cảm bí ẩn”. Amy Tan đã viết, đã sáng tạo bằng những linh giác của mình, của một mã văn hóa phương đông bí ẩn trong một nửa dòng máu Trung Hoa của chị. Chủ nghĩa hiện thực huyền ảo thấm đẫm trên từng trang sách kết hợp với lối viết cảm giác đã tạo ra một không gian nghệ thuật đóng mở liên tục hai thế giới thực ảo.  
Bìa cuốn sách
Bìa cuốn sách
Toàn bộ câu chuyện bắt đầu từ những đứa con lai Hoa – Mỹ trong một gia đình sống tại nước Mỹ. Người kể chuyện là Olivia Laguni - một cô gái mang nửa dòng máu Trung Quốc giữa một người đàn ông Trung Quốc và một phụ nữ Mỹ nhưng tính cách đặc trưng của người Mỹ. Khi cha cô hấp hối trên giường bệnh, ông thú nhận với vợ rằng ông đã để lại Trung Quốc một cô con gái, và đề nghị bà đón cô sang Mỹ. Và Lý Quan - người chị cùng cha khác mẹ nhiều hơn cô 14 tuổi, mang đậm chất Trung Hoa đã được đón đến sống với gia đình cô. Sự chắp vá của gia đình cũng như sự khác biệt về văn hóa đã khiến Olivia luôn hờ hững với chị gái. Trái lại, Quan đặc biệt ân cần, yêu thương và che chở cho em gái như một người mẹ mà không bao giờ có một tiếng trách móc, than phiền. Chính điều đó cũng khiên Olivia phải ngạc nhiên.
Amy Tan đã vô cùng tài năng khi cài cắm xương sống của cả thiên tiểu thuyết từ một chi tiết rất nhỏ như vậy. Nhân vật chính Olivia đã kinh hãi khi biết chị Quan có thể nhìn thấy và trò chuyện với những người đã chết cách đây hàng thế kỷ. Cuộc đời của hai nhân vật chính cứ thế đi qua từ những ngày thơ ấu cho đến khi đã bước vào tuổi xế chiều với bao lo toan vụn vặt của đời sống. Thế nhưng, chỉ có những linh cảm bí ẩn ấy và nỗi buồn sâu thăm thẳm của Quan là chưa bao giờ bị già nua theo thời gian. Những linh hồn đã chết cách đó hàng thế kỷ suốt từ thời Mãn Châu – Trung Quốc vẫn là những người bạn thường nhật của Quan.
Khao khát được trở về vùng đất Xướng Miên thời thơ ấu và cuộc hành trình giữa ba người: Quan, Olivia, Simon – bạn trai Olivia trên chặng đường đến thế giới của Quan là toàn bộ giá trị và dụng ý nghệ thuật tinh tế của Amy Tan. Trên hành trình ấy mà một thế giới khác, thế giới đã lùi rất xa vào dĩ vãng được tái hiện lại đan chéo vào từng chi tiết giữa thế giới hiện tại. Những con người cổ xưa trong cộng đồng một vùng miền núi Trung Hoa dưới thời Mãn Thanh trong cuộc xâm chiếm của Anh Quốc, công cuộc truyền bá Thiên chúa giáo và những cuộc tàn sát đẫm máu lưu lại trong không gian hiện thực huyền ảo bao trùm suốt chặng đường. Hành trình về vùng đất Xướng Miên của ba nhân vật trong “Những linh cảm bí ẩn” chính là hành trình tìm về cội nguồn văn hóa với những đau đớn, những khao khát cháy bỏng được đến và được hòa chính bản thể của mình vào nguồn cội văn hóa mênh mông ấy của tổ tiên.
“Những linh cảm bí ẩn” kết thúc trong một nỗi buồn dai dẳng về số phận của ba nhân vật trong cuộc hành trình tìm về cội nguồn văn hóa. Thế nhưng, một niềm hy vọng lấp lánh đã hiện ra đâu đó cuối thiên tiểu thuyết “Những linh cảm bí ẩn” bởi Amy Tan đã mở thành công cánh cửa vào những thế giới nghệ thuật đa chiều của mình cho hàng triệu đọc giả. 

* Giới thiệu nhưng trang Web hay  cho giáo viên phục vụ giảng dạy


 












Hình ảnh được tải về từ trang web có tên "wallcoo" ở trang web này bạn đọc có thể tìm thấy nhiều hình ảnh đẹp và phù hợp cho các môn học tiểu học.


 
* Và tải những bài nhạc hay để cùng chia sẻ với mọi người



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét